CẨM NANG

Phân biệt chụp hình truyền thống và phóng sự ngày cưới

Chụp hình cưới hiện nay có hai dịch vụ chính là chụp hình cưới truyền thốngchụp hình cưới phóng sự. Vậy sự khác nhau giữa hai dịch vụ này là gì? Cái nào đẹp hơn, hay nói cách khác là cái nào phù hợp với bạn hơn? Để bạn dễ dàng lựa chọn hơn chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình thông qua sự so sánh giữa chụp hình cưới phóng sự và chụp hình cưới truyền thống.

CHỤP HÌNH TRUYỀN THỐNG LÀ GÌ?

Là kiểu chụp hình mà chúng ta vẫn thường thấy từ trước tới nay, với phong cách chụp theo đội hình hàng ngang, phải thật sự nghiêm túc và trật tự. Những photographer chỉ chụp khi nào họ cảm thấy hàng ngũ đã nghiêm chỉnh và tất cả mọi người đều đã cười thật tươi, sang đều.

Hình chụp truyền thống phải đầy đủ người, hiếm khi nào chụp mặt hoặc một nửa cơ thể. Ngoài mâm quả, nữ trang, hoa cưới, xe hoa ra thì ít có một chi tiết thừa nào được phép lọt vào ống kính vì họ cho rằng không trang trọng.

Chụp hình cưới truyền thống dùng để lưu lại những gì đã xảy ra trong buổi lễ thường từ lúc nhà trai chuẩn bị tới hết buổi lễ bằng cách liệt kê mọi việc bằng hình ảnh, phong cách chụp hình này thường được người lớn yêu thích vì tiêu chí “Rõ mặt ăn tiền”

CHỤP HÌNH PHÓNG SỰ LÀ GÌ?

Chụp hình phóng sự cưới nguyên gốc tiếng Anh là: Wedding-Photojournalist đây là một phong cách mới được du nhập vào nước ta gần đây. Khác với chụp theo kiểu truyền, phóng sự cưới được chụp theo kiểu phóng sự báo chí (journalistic ).

Một bộ ảnh phóng sự luôn chứa đựng mọi cảm xúc, ghi lại được những trạng thái tình cảm của cô dâu chú rể, bố mẹ, người thân, bạn bè như căng thẳng, háo hức, vui sướng và cả những giọt nước mắt, nụ cười Từng bức ảnh luôn có một  câu chuyện riêng của nó, Và từng câu chuyện nhỏ nó cuốn người xem vào câu chuyện chính về cặp đôi nhân vật chính, làm ta có cảm giác như đang tham gia chứng kiến buổi tiệc của họ.

 

Ảnh cưới phóng sự luôn đề cao sự tự nhiên, photographer sẽ ghi lại các hình ảnh chân thực trong đám cưới bằng con mắt nghệ thuật của mình, nhanh tay chụp lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất mà không được sắp đặt hay can thiệp vào bất cứ hoạt động nào của chủ thể trong ảnh.

SỰ KHÁC NHAU?

– Thứ nhất là khác nhau về giá: Giá chụp PS cưới thường cao gấp 3-4 lần giá gói chụp truyền thống.

– Thứ hai là khác nhau về sản phẩm:
+ Sản phẩm của PS cưới bao gồm 1 album 25×25 40 trang.
+ Chụp truyền thống chỉ bao gồm 1 album lồng 100 ảnh 13×18 ( chụp theo kiểu truyền thống).

– Thứ ba là khác nhau về phong cách chụp:
+ Đối với chụp ảnh truyền thống: không đòi hỏi photographer phải có trình độ hiểu biết quá cao và không cần sáng tạo về góc chụp cũng như bố cục. Đơn giản là chụp lưu niệm có mặt lấy tiền.
+ Đối với chụp ảnh phóng sự, photographer họ luôn hoạt động, suy nghĩ liên tục sáng tạo trong từng góc chụp để ghi lại các hình ảnh chân thực trong đám cưới bằng con mắt nghệ thuật của mình, nhanh tay chụp lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất.

– Thứ tư là khác nhau về số thợ chụp:
+ Trong khi chụp truyền thống chỉ có 1 thợ chụp thì chụp PS cưới đòi hỏi từ 2-3 thợ chụp để sao cho bắt được những khoảnh khắc tự nhiên và “đắt giá nhất”,  bởi khoảnh khắc không bao giờ có thể quay trở lại được.

– Thứ năm là khác nhau về số file ảnh:
+ Với gói chụp truyền thống, số file ảnh cho 1 ngày gồm lễ + tiệc khoảng 3-400 kiểu, thì chụp PS cưới số file ảnh lên đến con số hơn 1,000 file.

CHỤP HÌNH PHÓNG SỰ CƯỚI

Điểm nổi bật của chụp “PHÓNG SỰ CƯỚI” là gì ? 
+ Chân thực, tự nhiên, cảm xúc và tính nghệ thuật cao!
+ Lật giở từng trang của cuốn album cưới cũng giống như ta đang được kể lại một câu chuyện bằng hình ảnh. Trong đó, người nghệ sĩ, tác giả của cuốn truyện, phải ghi lại một cách đầy đủ và chân thật nhất những khoảnh khắc diễn ra của câu chuyện.

Tại sao chụp “PHÓNG SỰ CƯỚI” lại đắt như vậy ?
+ Chụp PS cưới đòi hỏi số lượng người gấp 2-3 lần –> giá mắc hơn.
+ Chụp PS cưới yêu cầu tay nghề cũng như máy móc của nhiếp ảnh gia phải xịn hơn –> giá mắc hơn.
+ Chụp PS cưới sản phẩm nhiều hơn –> giá mắc hơn.

Khi nào nên chụp hình cưới truyền thống?
+ Khi bạn muốn tiết kiệm chi phí.
+ Khi bạn muốn chụp các điểm chính của sự kiện hoặc chụp những kiểu mang tính “điểm danh”.
+ Khi bạn quan tâm đến bố cục của hình ảnh tất cả phải rõ ràng, sắc nét và tự nhiên.
+ Khi tiệc của bạn có 200 người trở nên.
+ Khi bạn không cần in ảnh thành album ảnh photobook mà chỉ cần rửa ảnh ra thành những tấm bình thường.

Khi nào nên chụp hình cưới phóng sự?
+ Khi ngân sách bạn có kha khá một chút.
+ Khi tiệc của bạn có ít hơn 200 người.
+ Khi bạn đề cao tính khoảnh khắc hơn là điểm danh những người có mặt trong hình.
+ Khi bạn muốn lưu giữ ảnh thành album  photobook.
+ Photographer cũng sẽ chấp nhận chụp một vài tấm ảnh truyền thống, nhưng thật lãng phí vì khi đó họ đã bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc đẹp của bạn.

Khi nào nên chọn cả hai phong cách chụp hình?
+ Khi bạn xem khoảnh khắc trong lễ cưới mình quan trọng hơn vấn đề tiền bạc.

+ Bạn vừa muốn làm hài lòng những phụ huynh khó tính muốn có bức ảnh truyền thống, lại vừa muốn lưu lại những hình ảnh nghệ thuật cho chính mình.
+ Tiệc cưới có hơn 200 khách. Vì những tiệc đông khách thường chụp điểm danh, nhưng bạn lại muốn có thêm ảnh phóng sự mang đậm cảm xúc của riêng mình.
Lường trước những rủi ro của cả hai phong cách.

CHỤP HÌNH TRUYỀN THỐNG

Cưới chỉ một lần, khoảnh khắc cũng không diễn ra lần thứ hai. Vậy làm thế nào nếu hình ảnh không vừa ý, không đáp ứng được cả hai tiêu chí hay gặp một vấn đề nào đó?

Vì vậy khi bạn chọn phong cách chụp hình nào cũng không thể không lường trước những rủi ro để phòng tránh, cụ thể:
Người lớn tuổi sẽ không thích ảnh phóng sự, nên khi muốn cho họ xem hình cưới thì nên chọn những bức hình truyền thống. Nghĩa là sẽ phải thấy rõ mặt, đứng ở chính giữa là tốt nhất, không bị dính đồ vật nào, chỉ chụp nhân vật chính, ít chụp khách mời, tất cả mọi thứ phải rõ nét,…

Mỗi studio, photographer đều có một phong cách chụp khác nhau. Bạn thích chụp phóng sự không có nghĩa là bất cứ ai chụp hình phong cách này đều có thể làm hài lòng bạn.

Ảnh bị chỉnh sửa nhiều cũng chính là một trong những rủi ro thường “rình rập” nhất. Thường thì ảnh truyền thống sẽ bị chỉnh sửa nhiều hơn ảnh phóng sự. Chỉnh sửa cho ảnh đẹp lên là điều ai cũng muốn, nhưng nếu chỉnh sửa mà biến mình thành một người khác thì điều đó là không nên.

Trên chỉ là số ít trong rất nhiều những rủi ro khi chụp hình cưới mà chúng ta thường gặp phải. Lường trước được những rủi ro giúp chúng ta có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để xử lý tốt hơn. Chọn phong cách chụp hình cưới phóng sự hay truyền thống không quan trọng, quan trọng là làm hài lòng chúng ta và phù hợp với khả năng tài chính của mình.